Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2015

ĐỘNG LÒNG MÁ YÊU BA VỚI CHIẾC MŨ TAI BÈO






Động lòng chiếc mũ tai bèo!
Nhớ những ngày ba đi làm ruộng cực nhọc về, quăng chiếc mũ tai bèo trên ghế tre trước nhà, cạnh cây khế chua, mùi hôi của nón tai bèo mà ba đem về nồng nặc mùi của lúa, mồ hôi, nắng, gió hòa quyện vào nhau. Không biết bao lâu rồi nó chưa được giặt nữa, kể từ khi mẹ tôi mất.
Thình thoảng ra đồng với ba, ba lại vội giặt sơ dưới nước trước lúc đi về, đội lên cho mát đầu, con bảo về nhà để con giặt lại, ba nói, “tao đợi má mày về giặt”
Ba thương má cũng vì chiếc mũ tai bèo làm nông này. Nghe bà ngoại kể lại, má quen ba một cách tình cờ trên đường làm ruộng về. Hôm đó nhà ba có việc, vội kêu ba về nhà gấp, ba chạy xe đạp, vụt thật nhanh để về kịp, chạy ngang qua chiếc cầu gỗ, nhỏ bằng tấm ván dắt xe ở nhà. Ba chạy nhanh thụt mạng không để ý đường xá thế nào, mỗi lần chạy qua ai đó là nghe người ta chửi, “tổ sư nhà mày không biết chạy xe à?” Ba quay lại cười khì rồi lại lao thẳng. Đến ngã cua, ba cũng thả phanh, không giảm tốc độ. Kịch, ầm, thế là ba gặp mẹ tôi ngay ngã cua đó. Mẹ tôi bị trầy trụa ở đầu gối và cùi chỏ. Xe ba thì gãy mất cái yên, ba thì trầy chân. Ba tôi xin lỗi ríu rít, mẹ tôi cũng không phải vừa, không chịu cho xin lỗi, bắt đền. Mà do lúc đó gấp quá, ba tôi vội hứa đại, chấp nhận hết. “Ngay thơ quá!” tôi hét lên với ngoại, ngoại cười, “không có ngay thơ sao đẻ ra mày?”
Thế là ba hứa sẽ làm hết vì sự gây tổn thương vừa rồi, mà vết thương đâu có nặng lắm đâu, mẹ tôi làm quá lên, “sau này không lấy được chồng mất?”. Thế là ba tôi bảo, “vậy giữ chiếc mũ tai bèo của tôi làm tin đi. Mai gặp lại sẽ trả nợ cho cô, không để có ế đâu mà sợ”
Mẹ tôi cười tủm tỉm cả ngày, về còn kể với ngoại tôi, “hôm nay con gặp anh đẹp trai ở xóm trên mẹ ạ, anh ấy đâm con, còn hứa sẽ có trách nhiệm với con”. Nghe xong, bà ngoại giật mình, “thằng đó là thằng nào, qua hỏi cưới nó ngay, kẻo hàng xóm giềng nó đồn thổi thì biết mặt mũi để đâu? Ngốc quá con ạ!”
Mẹ tôi biết ngay bà hiểu nhầm, nên ngồi xuống giải thích chuyện chiếc mũ tai bèo cho nghe, thế là bà ngoại cũng ủng hộ cả 2 đến với nhau.
Sau hôm đó, mẹ lại hay đi chơi với ba, qua nhà ông nội chơi nữa, rồi ra mắt hai họ. Rồi có tôi.
Mẹ tôi mất khi tôi mới lớp 6.
Nhớ mùa đó mưa gió rả rít, mấy con gà chết toi, nhà thì dột lên dột xuống, xoong nồi thì để khắp nền nhà hứng nước mưa. Ba tôi thì ở ngoài rẫy chăm mấy cây nho, nên khó có thể về lại, sợ cây bị úng, ngập chết mấy cây non. Tôi thình thoảng học xong, lại chạy lên rẫy kêu ba về ăn cơm hoặc đem cơm lên cho ba.
Nhà có 2 mẹ con, mẹ bỗng dưng bệnh, rồi sốt trong đợt mưa kéo dài đó. Tôi vội đi mua thuốc cho mẹ, nhà thì nghèo, thuốc men thì đắt như vàng, tiệm thuốc thì xa nhà, thông thường cả nhà toàn dùng thuốc nam, thuốc gia truyền. Lần này tôi đổi ý đi mua thuốc tâybằng tiền ăn vặt của tôi.
Mua về, thấy mẹ từ trên giường lăn xuống, tôi cuống cuồng chạy vào đỡ mẹ lên, lấy thuốc mẹ uống, cả cái giường cũng ướt nhem. Bếp núc thì tắt ngúm, không nấu được gì. Tôi cho mẹ uống thuốc xong, tôi vội vàng chạy ngay lên rẫy kêu ba về chăm mẹ. Không ngờ đó là lần cuối tôi gặp mẹ tôi. Vừa chạy tôi vừa khóc, thình thoảng còn trượt té, những chỗ đường trơn, hố, ổ gà thì hụt mạng suýt chết.
Tới được rẫy, ba la tôi “sao không chăm mẹ mày mà lên đây làm gì?”, tôi nói “mẹ ốm nặng rồi, nãy còn lăn xuống giường, hình như muốn làm gì đó”.
 Ba vào chòi dắt vội chiếc xe đạp cũ, chở tôi chạy vội về nhà, đến nổi chưa gạt chống chân xe đạp, bỏ quên cả đôi dép chưa mang vào. Không biết trời xui hay quỷ khiến, giữa đường xe bị trật dây xích, tôi bảo “ để con sửa, ba về lo mẹ trước đi”. Ba tôi chạy thụt mạng về nhà.
Lúc tôi sửa xe xong, dắt về nhà, mọi người đã đứng xung quanh nhà tôi, mưa đã tạnh đi nhiều, tôi nghe tiếng khóc của bà  ngoại tôi. Chưa kịp biết gì, ai đó kế bên nói “rõ khổ, thằng nhỏ mất mẹ rồi”, “gà trống nuôi con thì mệt”, “ê thằng nhóc mồ côi”, “kìa con bà ta về rồi”, “a con chị Lo đây mà”,…
Tôi dần hiểu chuyện, chạy thật nhanh, chen vào giữa đám đông, là mẹ tôi. Bà tôi ôm tôi khóc nức nở, ba tôi thì quỳ trước mẹ tôi, mặt cúi gầm xuống, ngoại tôi trách ba tôi “biết vậy tao không để nó lấy mày”, “sao mày lại để con tao thế này?”, “mày đền con tao lại đây?” “con đi mẹ biết nói chuyện với ai?” , “trời thật trớ trêu”,…
Tôi nắm chặt đôi tay đang đặt lên ngực của mẹ, khóc nghẹn ngào. Lần này tôi thấy mẹ tôi đẹp đến là lùng!
Lề, đi vo gạo, hôm nay ăn cơm với mẹ mày một bữa, hôm nay mẹ mày được về rồi. Tôi biết hôm nay là ngày dỗ mẹ tôi, 2 cha con lụi cụi nấu ăn, làm một mâm lớn, không mời ai, toàn những món mẹ thích nhất, đến nỗi giận dỗi cũng phải ngồi dậy ăn.
-         Bà ơi, nón tai bèo của tôi bị rách rồi, còn dơ nữa, về may lại và giặt giúp tôi cái!
----------------------------------------------------
Trích: http://me.zing.vn/zb/dt/vantuongthang/22432559?utm_source=me.login
 
Cơ sở sản xuất nón quảng cáo của chúng tôi còn cung cấp cho quý khách dịch vụ thiết kế nón miễn phí theo yêu cầu khi khách hàng chưa có mẫu nón theo ý mình. Với mẫu mã đa dạng, bắt mắt, chúng tôi thiết kế các loại nón như: Nón kết quảng cáo, nón tai bèo, nónkhông nóc, nón bảo hiểm quảng cáo, nón du lịch, nón kết đồng phục, nón kết thể thao, mũ tai bèo nam, nón kết nam thể thao
Quy trình đặt hàngsản xuất nón quảng cáo như sau:
- Sau khi đặt hàng, xưởng làm nón sẽ tiến hành lên mẫu. Thời gian lên mẫu là 3 ngày đối với mẫu bình thường, đối với mẫu bằng da thì thời gian lên mẫu là 3 – 10 ngày, tùy thuộc vào nguyên vật liệu thị trường có sẵn hay không.
          - Sau khi khách hàng kiểm duyệt chúng tôi sẽ tiến hành sản xuất sản phẩm
- Quý khách có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, thanh toán 50% tiền đặt cọc sau khi hợp đồng được kí kết, 50% còn lại sẽ thanh toán trước khi khách hàng nhận được  hàng.
Phương thức thanh toán: có 2 cách thanh toán tiện lợi cho khách hàng đặt làm nón số lượng lớn ( trên 100 cái):
Thanh toán trực tiếp tại công ty:
 - Địa chỉ: Số 21 đường C27, F12, Q.Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam
Thông qua chuyển khoản:
 - Ngân hàng Á Châu, chi nhánh Phú Lâm, Tp HCM
- Tên tài khoản: Công ty TNHH Nhãn Xanh
 - Số tài khoản: 129835599
 - Đại diện: Bà Lê Mỹ Ngọc                          Chức vụ: Giám đốc
Quý khách hàng có nhu cầu LIÊN HỆ ĐẶT NÓN với chúng tôi qua :
Công ty TNHH Nhãn Xanh
Số 29/8/2C Đường Tân Quý, Phường Tân Quý, Q.Tân Phú, Tp Hồ Chí Minh
Hotline:       Ms Lan - 093 842 3993
Ms Diễm - 091 757 8993
Ms Ngọc - 090 292 1185
Email: longanfashion@gmail.com
            nhanxanh.info01@gmail.com
            nhanxanh.info02@gmail.com
Website: www.nonsaigon.com   
Skype: ugly_ketty

0 nhận xét:

Đăng nhận xét